Danh mục sản phẩm
Quảng cáo

Bơm ly tâm là gì? Hướng dẫn sử dụng máy bơm ly tâm hiệu quả

Bơm ly tâm là gì? Hướng dẫn sử dụng máy bơm ly tâm hiệu quả

Bơm ly tâm là thiết bị điện nước rất quan trọng trong đời sống được sử dụng rộng rãi từ các hoạt động dân sinh đến sản xuất công nghiệp. Để sử dụng máy bơm ly tâm hiệu quả và an toàn, bạn cần nắm vững những kiến thức về máy bơm cũng như những lưu ý khi chọn mua, sử dụng. Vậy bơm ly tâm là gì? Hướng dẫn sử dụng bơm thế nào để hiệu quả? Mời các bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

1.Bơm ly tâm là gì? 

Bơm ly tâm là loại máy thủy lực cánh dẫn, máy chạy nhờ nguyên tắc của lực ly tâm, chiến lực thủy động của dòng chảy ra nhờ cánh quạt cơ năng của máy. Lực ly tâm hút nước vào tâm quay của cánh bơm và đẩy ra mép cánh bơm. Sự phối hợp giữa lưu lượng, áp suất, tần suất trọng lực riêng của chất lỏng tạo thành động năng khiến dòng nước chuyển động. 

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm ly tâm

  • Về cấu tạo, bơm ly tâm được chia thành các phần: 

– Bánh công tác (cánh quạt) kết cấu có 3 dạng chính là cánh mở hoàn toàn, mở một phần và cánh kín.

Bánh công tác được lắp trên trục của bơm cùng với các chi tiết khác cố định với trục tạo nên phần quay của bơm gọi là Rôto.

Bánh công tác được đúc bằng gang hoặc thép theo phương pháp đúc chính xác. Các bề mặt cánh dẫn và đĩa bánh công tác yêu cầu có độ nhám tương đối cao (tam giác 3 đến 6) để giảm tổn thất.

Bánh công tác và Rôto của bơm đều phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để khi làm việc bánh công tác không cọ xát vào thân bơm.

– Trục bơm: thường được chế tạo bằng thép hợp kim và được lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then.

– Đầu hút nước và van điều tiết: Hai bộ phận này thuộc thân bơm, có tác dụng hướng nước vào máy bơm. Ống hút có thể làm bằng gang đúc, tôn hàn hoặc cao su

– Ống xả và buồng xoắn ốc tạo thành bộ phận dẫn hướng ra, được đúc bằng gang có hình dạng tương đối phức tạp.

– Bộ phận vỏ máy bơm có tác dụng định hình và bảo vệ máy bơm trong quá trình bơm nước dưới tác động của bên ngoài

bom-ly-tam-la-gi

  • Nguyên lý hoạt động của bơm ly tâm: 

Trước khi bơm làm việc, cần phải làm cho thân bơm (trong đó có bánh công tác) và ống hút được điền đầy chất lỏng, thường gọi là mồi bơm .

Khi bơm làm việc, bánh công tác quay, các phần tử chất lỏng ở trong bánh công tác dưới ảnh hưởng của lực ly tâm bị văng từ trong ra ngoài, chuyển động theo các máng dẫn và đi vào ống đẩy với áp suất cao hơn, đó là quá trình đẩy của bơm. 

Đồng thời, ở lối vào của bánh công tác tạo nên vùng có chân không và dưới tác dụng của áp suất trong bể chứa lớn hơn áp suất ở lối vào của bơm, chất lỏng ở bể hút liên tục bị đẩy vào bơm theo ống hút, đó là quá trình hút của bơm. Quá trình hút và đẩy của bơm là quá trình liên tục, tạo nên dòng chảy liên tục qua bơm.

Bộ phận dẫn hướng ra (thường có dạng xoắn ốc nên còn gọi là buồng xoắn ốc) để dẫn chất lỏng từ bánh công tác ra ống đẩy được điều hòa, ổn định và còn có tác dụng biến một phần động năng của dòng chảy thành áp năng cần thiết.

3. Ưu và nhược điểm bơm ly tâm

Ưu điểm:

  •  Công suất rất lớn, ít xảy ra xung động đường ống nên thường được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp hoá chất. 
  • Kích thước nhỏ gọn, nhẹ hơn máy Piston, giúp máy bơm kết nối dễ dàng với động cơ cao tốc mà không cần hộp giảm tốc.
  • Các bộ phận của máy bơm ly tâm có thể dễ dàng tháo bỏ, tách rời nên rất tiện khi di chuyển.
  • Độ an toàn khi làm việc cao, lại ít phải sửa chữa trong quá trình vận hành.

Nhược điểm: 

  • Hiệu suất bơm thấp, với quy mô lớn cần lựa chọn loại máy khác phù hợp hơn.
  • Phải tiến hành mồi nước khi bắt đầu sử dụng.

4. Hướng dẫn sử dụng bơm ly tâm hiệu quả

- Khi mua bơm, phải chọn bơm theo đúng những yêu cầu về thông số kỹ thuật.

- Trang bị các thiết bị đo áp suất, đo chân không, van một chiều,… để làm việc hiệu quả hơn.

- Trước khi khởi động máy, nên kiểm tra lại động cơ, các mối ghép, dầu bôi trơn rồi mới bắt đầu đổ chất lỏng để mồi bơm.

- Sau khi khởi động, nên đợi đến khi động cơ được ổn định mới mở khóa ở ống đẩy.

- Trong lúc máy đang hoạt động, nên thường xuyên quan sát đồng hồ đo và nghe âm thanh của động cơ để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường và giải quyết.

- Nếu thấy chất lỏng không lên, lên không đều, lên quá ít cần lập tức kiểm tra lại.

- Trước khi tắt máy, nên đóng khóa của ống đẩy.

5. Nên sử dụng bơm ly tâm của thương hiệu nào?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu bơm ly tâm khác nhau, Venz là một trong những tên tuổi được nhiều khách hàng ưa chuộng tại tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

bom-ly-tam

Máy bơm VENZ được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 được chứng nhận bởi UKAS. Sở dĩ bơm VENZ rất được ưa chuộng tại Thái Lan và nhiều nước trên thế giới do có nhiều ưu điểm vượt trội so với các loại máy bơm khác.

Cánh bơm bằng đồng: Cánh bơm Venz rất dày, rất bền, chạy êm, đường kính lớn cân bằng động trên máy CNC. Cánh bơm khác mỏng, dễ vỡ, chạy ồn, đường kính nhỏ, cân bằng động không tốt.

6. Mua bơm ly tâm giá rẻ ở đâu?

Bơm ly tâm Venz được nhập khẩu và phân phối chính hãng tại Công ty Cổ phần Máy bơm Việt Nam Vinapump JSC. Chúng tôi cam kết cung cấp máy bơm chính hãng với giá thành cạnh tranh, nhiều ưu đãi cho khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm chuyên môn, hỗ trợ tối đa trong suốt quá trình từ tư vấn mua hàng, thiết kế, thi công lắp đặt đến khi sử dụng. 

Liên hệ hotline 0936 250 333 để được hỗ trợ đầy đủ nhất về máy bơm Venz.